Tỉ giá: 
1 AUD = 17.114 VND1 JPY = 172 VND1 AUD = 17.114 VND1 JPY = 172 VND

Saffron để lâu bị mất màu có dùng được không? Cách bảo quản tốt nhất

18/04/2022

Saffron để lâu bị mất màu là tình trạng thường gặp khi bạn mở lọ saffron và sử dụng trong một khoảng thời gian lâu, cùng với đó là phương pháp bảo quản sai cách. Vậy Saffron bị mất màu có dùng được nữa không và bảo quản như thế nào để Saffron không bị mất màu? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp hết tất cả những câu hỏi đó. 

Saffron là gì?

Saffron là gì?

Saffron hay nhụy hoa nghệ tây là một một phận của hoa nghệ tây. Theo các thông tin ghi chép, người ta biết được rằng tổ tiên của Nghệ Tây chính là cây Crocus Cartwrightianus, có nguồn gốc từ Địa Trung Hải. Nghệ tây là một loại cây lâu năm, có thân hình trục với chiều cao phát triển từ 20 -30cm. Lá dài khoảng 40cm, có dạng tán, thẳng và mỏng, nhìn hơi giống lưỡi dao với đường kính từ 1 - 3mm.

Hoa nghệ tây thường có màu xanh tím từ nhạt cho đến sẫm hoặc màu tím hoa cà với nhiều đường vân rõ nét. Hoa có hương thơm dịu nhẹ như mật ong. Mỗi hoa có 1 vòi nhụy màu đỏ thẫm với chiều dài từ 25 - 30mm, từ mỗi vòi nhụy sẽ cho ra 3 đầu nhụy hoa nghệ tây. Hiện nay, loại nhụy hoa này đang được phân thành rất nhiều loại và được đánh giá là một trong những loại gia vị đắt nhất thế giới do chứa nhiều dưỡng chất đặc biệt có lợi cho sức khỏe người dùng như: vitamin A, C, B1, B2, B3, B6, B9, mangan, sắt, kali, magie, Picocrocin, Safranal,...

Một vài công dụng tuyệt vời của Saffron đó là:

  • Bổ sung hai hoạt chất là Crocin và Crocetin giúp cải thiện trí nhớ, hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến não như hội chứng suy giảm trí nhớ,...
  • Hỗ điều trị chứng trầm cảm
  • Cải thiện các triệu chứng khó chịu mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, giảm đau lưng, đau bụng, đau đầu,...
  • Hỗ trợ cải thiện các hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)
  • Phòng ngừa các bệnh về tim mạch, duy trì sức khỏe tim mạch
  • Hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, cải thiện hệ tiêu hóa, thị lực’
  • Ức chế các tế bào ung thư, hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị bệnh ung thư
  • Làm đẹp da, giảm thâm nám, giúp da sáng mịn đều màu và điều trị một số bệnh da liễu như: viêm da cơ địa, á sừng,...

Cũng chính bởi những lợi ích tuyệt vời Saffron mang lại mà nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp bằng sản phẩm này cũng ngày càng tăng cao và trở thành sự lựa chọn tin cậy của mọi người.

Vì sao Saffron để lâu bị mất màu? 

Saffron thường có màu đỏ sậm, rất đẹp là bởi hàm lượng crocin có trong nó. Ban đầu sợi nhụy sẽ có mùi hương thoang thoảng kiểu cỏ khô, lẫn mùi mật ong, sợi nhụy rất khô và giòn, dễ gãy khi gặp sợi lại. sau một thời gian tiếp xúc với không khí, do không được bảo quản đúng cách, sợi Saffron sẽ trở nên dai hơn, màu nhạt đi và không còn thơm như trước nữa. Vậy nguyên nhân Saffron để lâu bị mất màu là gì?

Tình trạng Saffron để lâu bị mất màu

1. Do sự hút ẩm của Saffron: 

Các sản phẩm bảo quản khô thường dễ bị hút ẩm từ môi trường khi áp suất hơi nước bão hòa trên bề mặt sản phẩm thấp hơn áp suất riêng của hơi nước trong không khí và Saffron cũng vậy. Do đó, để bảo quản tốt hơn các sản phẩm Saffron khô người ta thường sẽ để kèm một gói hút ẩm. Tuy nhiên, nếu bạn bảo quản Saffron ở môi trường có độ ẩm cao, sẽ rất dễ làm cho Saffron bị hút ẩm. 

Đặc biệt là khi Việt Nam lại là đất nước có điều kiện khí hậu khác với Iran và cũng là nơi có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa nên Saffron rất dễ bị hút ẩm. Khi hút ẩm Saffron sẽ bị mất màu, ngả cam và trở nên dai hơn.

2. Do sự oxy hóa và biến chất

Trong Saffron có chứa một số dưỡng chất dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc lâu với môi trường bên ngoài. Nên nếu để tiếp xúc lâu với không khí và ánh sáng, các hoạt chất này sẽ phân hủy và biến đổi về chất lượng khiến Saffron nhạt màu và có mùi lạ.

3. Do sự lên phấn, bị mốc

Nếu người dùng có thói quen bảo quản Saffron không đúng cách, Saffron sẽ rất dễ bị lên mốc và hư hỏng hoàn toàn. Lúc đó, Saffron không những bị nhạt màu mà còn có thể ngả nâu đen, xuất hiện lớp mốc và có mùi lạ. Trường hợp này, Saffron đã bị hư hỏng hoàn toàn và không thể sử dụng tiếp.

4. Do sự tấn công của các loại côn trùng như: sâu, mọt

Một lý do nữa khiến Saffron bị hỏng, dai và biến đổi về màu sắc ;à do sự tấn công của các loại côn trùng như: sâu, mọt,... Những loại côn trùng này không chỉ khiến chất lượng của Saffron bị suy giảm mà còn sản sinh một số loại độc tố không tốt cho sức khỏe.

Saffron để lâu bị mất màu có dùng được không?

Saffron để lâu bị mất màu có dùng được không?

Theo chia sẻ của một số chuyên gia Saffron khi bị mất màu vẫn có thể dùng tiếp được. Tuy nhiên, mức độ mất màu này chỉ mới bị ở mức độ nhẹ. Có nghĩa là khi Saffron mới chỉ bị mất màu và nhạt hơn một chút so với màu gốc hoặc hơi ngả cam chứ chưa chuyển sang nâu đậm hay đen. Bởi trường hợp này thường là do độ ẩm không khí cao khiến Saffron bị hút ẩm và nhạt màu đi. Còn trường hợp xuất hiện mốc, sâu mọt thì không nên dùng. 

Tuy có thể dùng được, nhưng chất lượng của loại Saffron này cũng đã bị giảm sút. Bởi dưỡng chất Crocin mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp có trong Saffron cũng chính là chất làm nên màu sắc của Saffron đã bị biến đổi hoặc ngả sang màu khác nên chất lượng đã không còn như lúc đầu.

Để cải thiện tình trạng Saffron bị nhạt màu do tiếp xúc với độ ẩm, bạn hãy thực hiện một số thao tác sau để “cứu vãn”:

  • Cho saffron bị hút ẩm vào chảo nóng, để ở mức lửa nhỏ và đảo đều để saffron khô bớt hoặc bạn có thể quay sợi saffron bằng lò vi sóng, máy sấy, lò nướng… để sấy khô Saffron.
  • Nghiền Saffron thành dạng bột mịn và chứa trong các hộp kín có gioăng kết hợp cùng việc cho thêm 1 gói hút ẩm vào cùng.
  • Đóng kín chặt nắp, bảo quản Saffron nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, lúc này bạn nên dùng nhanh chóng chứ không nên để Saffron quá lâu. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên biết hạn sử dụng của Saffron thường là 2 năm kể từ ngày sản xuất. Tuy nhiên, sau khi mở nắp thì người dùng chỉ nên sử dụng trong vòng 3 tháng để đảm bảo chất lượng tốt nhất của Saffron. Trường hợp hết hạn sử dụng thì không nên dùng nữa. 

Mách bạn cách bảo quản Saffron chuẩn nhất

bảo quản Saffron đúng cách

Cách bảo quản Saffron khá đơn giản, bạn chỉ cần lưu ý một số điều như sau để tránh tình trạng Saffron bị ẩm và mất màu:

  • Bảo quản Saffron tránh xa ánh nắng. Bởi nhụy hoa nghệ tây có thể bị bức xạ mặt trời làm giảm về chất lượng cũng như biến đổi về màu sắc, hương thơm.
  • Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để Saffron ở nơi ẩm thấp, dễ mốc. Tốt nhất bạn nên cho thêm gói hút ẩm vào Saffron để tránh tình trạng bị hút ẩm.
  • Sử dụng dụng cụ lấy khô, sạch để lấy Saffron ra khỏi lọ, tránh sử dụng tay không để lấy, làm Saffron suy giảm chất lượng.

Saffron để lâu bị mất màu là tình trạng phổ biến, thường gặp. Do đó, người dùng cũng không nên quá hoang mang khi gặp phải tình trạng này mà nên kiểm tra tình trạng của Saffron xem có dùng tiếp được nữa không hay bỏ. Hy vọng những chia sẻ tại bài viết trên mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin thú vị về chăm sóc sức khỏe.