Tỉ giá: 
1 AUD = 17.029 VND1 JPY = 172 VND1 AUD = 17.029 VND1 JPY = 172 VND

Hydroquinone là gì? Công dụng và cách dùng cụ thể của Hydroquinone

14/05/2022

Hydroquinone từ lâu đã được biết đến như một hoạt chất chăm sóc da quen thuộc đối với nhiều chị em. Trong mỹ phẩm, Hydroquinone được sử dụng như một hoạt chất làm sáng da an toàn và có hiệu quả tương đối cao. Tuy nhiên, bên cạnh công dụng chính là làm sáng da, hầu hết mọi người vẫn chưa biết nhiều về cách dùng cũng như tác dụng phụ của Hydroquinone. Vậy Hydroquinone là gì? để tìm hiểu chi tiết hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây.



Hydroquinone là gì?

Hydroquinone là gì?

Hydroquinone hay Quinone là một hợp chất hữu cơ có tác dụng chính chính là làm sáng da. Nó có khả năng làm sáng và cải thiện những vùng da bị sạm, da sạm màu, nám, tàn nhang, đồi mồi do tăng sắc tố da hay do quá trình mang thai, sử dụng thuốc tránh thai, các tổn thương trên da hay do nội tiết tố.

Có chế hoạt động của Hydroquinone là hạn chế và làm giảm tác động của melanocytes ( một loại tế bào hắc tố sản sinh ra melanin) trên da. Trong khi đó melani lại là sắc tố da quyết định màu da của mỗi người. Khi hoạt chất Hydroquinone hoạt động trên da nó sẽ làm hạn chế quá trình tăng sinh hắc tố của Melanocytes. Từ đó, giúp cải thiện sắc tố, giúp da đều màu và sáng mịn hơn. 

Hydroquinone có thể được bào chế ở dạng kem, gel, nhũ tương hoặc lotion. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì Hydroquinone khá an toàn khi sử dụng trên da, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp xảy ra tác dụng phụ. Theo FDA (Hoa Kỳ) Hydroquinone có thể sử dụng một cách an toàn và được bán rộng rãi như một loại thuốc không kê đơn với nồng độ là 2%.

Hydroquinone có tác dụng gì?

Tác dụng của Hydroquinone

Sau khi tìm hiểu chất Hydroquinone là gì chắc hẳn hầu hết mọi người sẽ quan tâm đến công dụng của hoạt chất này. 

Theo các chuyên gia, Hydroquinone là thành phần trị nám hiệu quả thường được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp, đặc biệt là sản phẩm điều trị tăng sắc tố da. Hydroquinone có công dụng chính là làm trắng, dưỡng trắng da bằng cách làm giảm lượng tế bào hắc tố. Cải thiện các đốm nâu, vùng da sạm màu do tăng sắc tố như: nám da, đồi mồi, tàn nhang và mang đến làn da trắng sáng, rạng rỡ. Thông thường thì người dùng cần sử dụng thuốc ít nhất 4 tuần để phát huy tối đa công dụng của sản phẩm cũng như để nhìn thấy rõ sự thay đổi của da. Ngoài việc sử dụng được trên những làn da thông thường, Hydroquinone còn có thể sử dụng trên các làn da có sẹo mụn, đốm đồi mồi, tình trạng viêm sau vẩy nến hay chàm da gây ra. 

Nếu bạn đang gặp phải một trong số các vấn đề sau thì có thể sử dụng Hydroquinone để hỗ trợ điều trị:

  • Da đang có thâm, sẹo do mụn hoặc tổn thương sau mụn để lại
  • Da không đều màu, bị thâm hoặc có các đốm nâu sạm màu
  • Da có tàn nhang
  • Da có nám, sạm và xỉn màu.

Bên cạnh làm sáng da, mờ thâm hiệu quả Hydroquinone còn có khả năng kháng viêm rất tốt. Do đó, thành phần này khi có mặt trong các sản phẩm làm đẹp cũng giúp làm dịu các nốt sưng viêm do mụn hay nổi mẩn rất tốt. 

Tham khảo thêm: Tranexamic acid là gì? Có tác dụng gì đối với da?

Vì sao có trường hợp dùng Hydroquinone bị sạm da?

Sử dụng Hydroquinone đúng cách

 Đã có rất nhiều trường hợp người dùng sử dụng hoạt chất Hydroquinone để cải thiện sạm nám, nhưng lại bị sạm da. Tình trạng này hoàn toàn có thể xảy ra, bởi Hydroquinone chỉ ức chế quá trình sản xuất sắc tố melanin trong da chứ không thể loại bỏ hoàn toàn.

Khi hắc tố melanin chết đi, tình trạng chúng bị tích tụ trên da là không thể tránh khỏi và nó cũng tương tự như hầu hết các tế bào chết khác. Tuy do đây là các tế bào hắc tố nên nó sẽ mang theo nhiều sắc tố hơn. Và việc chúng bị tích tụ trên da có thể tạm thời sẽ khiến da trông bị sạm đen hơn trước đó. Tuy nhiện, hiện tượng này chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian, sau đó sẽ được cải thiện dần và lấy lại vẻ rạng rỡ ban đầu.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà các đốm sắc tố sẽ có thể kéo dài trong khoảng vài tuần. Sau đó, người dùng sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trên làn da của mình. 

Mặc dù tình trạng sạm da sau khi dùng Hydroquinone chỉ là tạm thời, nhưng người dùng cũng nên chú ý sử dụng sản phẩm đúng cách. Tránh sử dụng sai cách khiến tình trạng sạm da, tăng sắc tố diễn ra nghiêm trọng và kéo dài hơn. 

Một vài lý do khiến tình trạng sạm da do dùng Hydroquinone kéo dài:

  • Không sử dụng kem chống nắng bảo vệ da khi ra ngoài
  • Sử dụng Hydroquinone có nồng độ quá cao mà không có sự giám sát của bác sĩ khiến các tế bào hắc tố sản sinh quá mức.
  • Lạm dụng sử dụng Hydroquinone trong thời gian dài
  • Sử dụng sản phẩm chứa Hydroquinone kém chất lượng.

Hướng dẫn cách sử dụng Hydroquinone an toàn, hiệu quả

Để gia tăng hiệu quả làm sáng da và hạn chế tối đa tình trạng sạm da khi dùng Hydroquinone, bạn hãy tham khảo các bước sử dụng Hydroquinone an toàn dưới đây: 

Bước 1: Thử phản ứng của da với Hydroquinone trước khi sử dụng bằng cách test sản phẩm lên vùng da nhỏ trước. Nếu không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào hãy sử dụng tiếp. 

Trường hợp da bị kích ứng sau khi sử dụng thì hãy rửa sạch vùng da lại với nước và ngưng sử dụng.

Bước 2: Sử dụng Hydroquinone theo quy trình chăm sóc da chuẩn (chu trình skincare đầy đủ). Cụ thể đó là: tẩy trang, sữa rửa mặt, nước cân bằng, tẩy tế bào chết hóa học, serum/ tinh chất tăng cường, Hydroquinone và kem dưỡng.

Chu trình sử dụng Hydroquinone

Ban ngày, bạn đừng quên sử dụng kết hợp kem chống nắng quan phổ rộng có chỉ số SPF phù hợp (từ SPF 30 trở lên) để bảo vệ da.

Lưu ý: 

  • Tránh để da bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bởi thời gian sử dụng Hydroquinone da sẽ rất nhạy cảm, nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, da sẽ tăng sắc tố và trở nên sạm đen hơn.
  • Không thoa Hydroquinone vào các dùng da nhạy cảm như mắt, mũi, miệng
  • Không sử dụng Hydroquinone lên vùng da đang bị kích ứng
  • Không sử dụng Hydroquinone chung với Benzoyl peroxide để tránh bị đen da
  • Không sử dụng Hydroquinone liên tục quá 5 tháng
  • Phụ nữ đang mang thai, hoặc có ý định mang thai không sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa Hydroquinone.

Hydroquinone là hợp chất làm sáng da, cải thiện nám sạm, tàn nhang hiệu quả. Tuy nhiên, để phát huy tối đa công dụng của sản phẩm người dùng nên sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Hy vọng rằng những chia sẻ tại bài viết Hydroquinone là gì sẽ giúp bạn có thêm các thông tin hữu ích về chăm sóc sắc đẹp. 

Mọi thắc mắc và thông tin cần trao đổi vui lòng liên hệ:

Hotline: 0989 599 966

Fanpage: https://tocamart.com/

Zalo group: https://zalo.me/g/cmbzzw949

Website: https://tocamart.com/