Tỉ giá: 
1 AUD = 17.029 VND1 JPY = 172 VND1 AUD = 17.029 VND1 JPY = 172 VND

AHA là gì? Công dụng và bí quyết chăm sóc da với AHA

09/06/2022

AHA hiện đang là một trong những cái tên hot được nhiều tín đồ làm đẹp và beauty Blogger quan tâm nhất hiện nay. Thành phần này xuất hiện khá nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da từ toner cho đến serum. Vậy AHA là gì? Công dụng ra sao mà lại được ưa chuộng như vậy? Hãy cùng Tocamart tìm hiểu chi tiết ngại tại bài viết dưới đây. 



AHA là gì?

AHA là gì

AHA là từ viết tắt của Alpha Hydroxy Acid. Đây là một dạng acid gốc nước, có thể tìm thấy rất nhiều trong tự nhiên, xuất hiện nhiều trong các loại trái cây, thực vật, đường sữa. Và có thể tổng hợp dựa trên các phản ứng hóa học. AHA có khả năng tan trong nước, thẩm thấu nhanh qua da và hấp thụ nước rất nhanh.

AHA hoạt động khá lành tính và an toàn trên da. Nó có tác dụng rất tốt trong việc kích thích sản sinh collagen và Elastin. Do đó, AHA được ứng dụng rất nhiều vào trong các sản phẩm có tác dụng như: loại bỏ tế bào chết, chống lão hóa, dưỡng sáng da và ngăn ngừa mụn. 

AHA có nguồn gốc từ 7 loại acid, cụ thể:

  • Glycolic Acid: Loại acid này có nguồn gốc từ đường mía.
  • Acid Citric: Loại acid này có nguồn gốc tự nhiên từ các loại quả họ cam quýt.
  • Acid Lactic: Loại acid này có nguồn gốc từ đường và sữa.
  • Acid Hydroxycaproic: Loại acid này có nguồn gốc từ sữa ong chúa, mật ong.
  • Acid Malic: Loại acid này có nguồn gốc từ trái cây như lê và táo.
  • Acid Hydroxy Caprylic: Loại acid này có nguồn gốc từ động vật.
  • Acid Tartaric: Loại acid này có nguồn gốc từ nho.

Cơ chế hoạt động của AHA: AHA không thấm sâu vào các tế bào da mà chỉ hoạt động ở lớp trên cùng của da. Khi thoa lên da, AHA sẽ thẩm thấu nhanh chóng vào da và hòa tan liên kết giữa các tế bào da, phá hủy đi cấu trúc của lớp sừng ngoài cùng của da. Đồng thời, kích thích bong các tế bào già cỗi và loại bỏ tế bào chết trên da.

Công dụng nổi bật của AHA

Theo nghiên cứu, AHA có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện một số vấn đề về da. Do đó, thành phần này được rất nhiều người tin dùng. Cụ thể:

1. Tẩy tế bào chết cho da

Tế bào sừng của da thường sẽ bị thoái hóa sau từ 10 -15 ngày và trở thành tế bào chết. Khi chết các tế bào này sẽ nằm lại ở bên ngoài lớp sừng của da. Sự tích tụ này nếu không được loại bỏ, lâu dần sẽ gây ra tình trạng da sần sùi, bít tắc lỗ chân lông khiến da dễ lên mụn trứng cá. Do đó, mọi người phải thường xuyên tẩy tế bào chết cho da.

Khi người dùng sử dụng AHA, dưỡng chất này sẽ thẩm thấu qua da, kích thích tế bào chết bên ngoài bị bong ra và loại bỏ tế bào chết cho da. Khi đó lớp da mới sẽ được lộ ra, giúp da trắng sáng và đều màu hơn. Việc sử dụng AHA để tẩy tế bào chết có thể giúp làm giảm tổn thương trên da mà không cần phải chà xát mạnh như phương pháp tẩy tế bào chết vật lý.

Tham khảo thêm: Lactic Acid là gì? Công dụng và cách sử dụng Lactic Acid an toàn

2. Hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả

Công dụng của AHA là gì

Sự xuất hiện của mụn là hậu quả của rất nhiều nguyên nhân, bao gồm: rối loạn nội tiết tố, tác động từ bên ngoài và một trong số các nguyên nhân đó là sự ứ đọng của tế bào chết. Tình trạng này khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn - nguyên nhân hình thành mụn.

Khi AHA loại bỏ đi lớp sừng bên ngoài, da thông thoáng hơn sẽ giúp nhân mụn bên trong nhanh chóng khô và dễ dàng loại bỏ. Bên cạnh đó việc làm sạch lỗ chân lông còn giúp se khít lỗ chân lông, bảo vệ da trước các tác động của bụi bẩn và ngăn ngừa đáng kể tình trạng mụn.

3. Hạn chế tình trạng lão hóa

AHA có khả năng làm thuyên giảm đi các dấu hiệu lão hóa da rất tốt. Hoạt chất này giúp kích thích da tái tạo sợi Collagen bằng cách loại bỏ collagen cũ giúp giảm thiếu đáng kể tình trạng lão hóa trên da. Ngoài ra, còn giúp làm mờ nếp nhăn nhỏ trên da rất tốt.

4. Hỗ trợ điều trị nám da

Theo một vài nghiên cứu AHA là thành phần có tác dụng nổi bật trong việc kiểm soát sự tăng sinh melanin trên da. Từ đó giúp giảm thiểu tình trạng nám, tàn nhang và hạn chế sự xuất hiện của các đốm nâu trên da.

5. Dưỡng da trắng mịn

AHA có tác dụng rất tốt trong việc làm sạch da, thanh lọc lớp sừng dày trên bề mặt. Quá trình này sẽ kích thích và sản sinh tế bào mới, giúp da luôn sáng khỏe. Đồng thời, làm mờ những vùng da thâm sạm, cải thiện làn da không đều màu, da bị tăng sắc tố hiệu quả.

AHA và BHA khác nhau như thế nào? 

So sánh AHA và BHA

Nhắc đến AHA chắc hẳn nhiều người sẽ tỏ ra khá băn khoăn và không biết AHA với BHA trong mỹ phẩm khác nhau như thế nào? Để hiểu rõ hơn về sự khác nhau của AHA và DHA chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

AHA là axit hòa tan trong nước, nó thường được chiết xuất từ các loại trái cây có đường. Công dụng chính là loại bỏ lớp sừng già cỗi trên bề mặt da, giúp tế bào da mới hình thành, hạn chế sự hình thành của sắc tố giúp da đều màu và mịn màng hơn. Còn BHA lại là acid tan trong dầu, nó có khả năng thâm nhập sâu vào các lỗ chân lông và loại bỏ những tế bào da chết bên trong cũng như hạn chế lượng bã nhờn dư thừa.

So với AHA, BHA hoạt động sẽ mạnh hơn trên da nên trước khi dùng mọi người cần tham khảo thật kỹ. 

Bí quyết chăm sóc da an toàn, hiệu quả với AHA

Nhờ đặc tính vượt trội của mình mà AHA ngày càng có mặt phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, trong quá trình lựa chọn sản phẩm chăm sóc da chứa AHA bạn cũng nên tham khảo kỹ về nồng độ AHA phù hợp, để tránh tình trạng kích ứng da. Tốt nhất bạn chỉ nên lựa chọn sản phẩm chứa AHA có nồng độ khoảng 10 - 15% là tối đa.

Để da làm quen với thành phần hoạt chất này bạn nên thoa sản phẩm cách ngày cho đến khi da quen với sản phẩm. Sau đó mới gia tăng thời gian sử dụng để hạn chế tối đa nguy cơ kích ứng cho da. Ngoài ra, với khả năng tẩy tế bào chết mạnh, trong quá trình sử dụng AHA da sẽ rất nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Do đó, người dùng nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da tốt hơn, phòng ngừa nguy cơ ung thư da, đồi mồi.

Ngoài ra, AHA còn được bào chế dưới rất nhiều dạng khác nhau như: axid Glycolic, axit lactic, axit tartaric, axit citric, axit malic, axit mandelic,... Mỗi một dạng lại sở hữu đặc tính và công dụng riêng. Tùy thuộc vào tình trạng da của mình mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm chăm sóc da chứa dạng AHA phù hợp.

Lựa chọn nồng độ AHA phù hợp trong chăm sóc da

Theo nghiên cứu, nồng độ AHA trung bình có phát huy tác dụng một cách tốt nhất sẽ là từ 5-10%. Một số trường hợp khác sẽ phải sử dụng tới 20% AHA, tuy nhiên những trường hợp này cần có sự kê đơn của bác sĩ. Khi nhìn vào bảng thành phần thì AHA sẽ được đúng ở vị trí thứ nhất trong 3 cái tên đầu tiên (lượng chất càng cao thì sẽ đứng đầu). 

Có một điều bạn cũng cần biết khi sử dụng AHA để chăm sóc da đó là không phải cứ sản phẩm AHA nào cũng đều mang lại tác dụng tích cực cho làn da. Tùy từng trường hợp cũng như đặc tính da của từng người chúng ta sẽ có phân loại nồng độ khác nhau. Cụ thể:

Nồng độ AHA

  • AHA nồng độ từ 2-5%: Thường có công dụng chính là tẩy tế bào chết, thanh lọc lỗ chân lông, cải thiện tình trạng sần sùi trên da và loại bỏ da khô bong tróc.
  • AHA có nồng độ từ 5-10%: Có công dụng duy trì làn da khỏe mạnh, mịn màng, hạn chế tối đa các dấu hiệu lão hóa trên da như: nếp nhăn, da xỉn màu.
  • AHA có nồng độ từ 12-15%: Thích hợp sử dụng cho người muốn loại bỏ thâm sạm và sẹo mụn.
  • AHA có nồng độ từ 20 -70%: Thường được ứng dụng trong spa , thẩm mỹ viện chuyên nghiệp. Nó được sử dụng như một sản phẩm peel da an toàn, giúp cải thiện các vấn đề trên da,... Tuy nhiên, trong trường hợp này bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc lựa chọn đơn vị làm đẹp uy tín.

Bài viết trên vừa chia sẻ cho bạn các thông tin hữu ích xoay quanh câu hỏi AHA là gì? Mong rằng những chia sẻ tại bài viết sẽ giúp chị em có thêm thông tin thú vị về chăm sóc và làm đẹp da. 

Mọi thắc mắc và thông tin cần trao đổi vui lòng liên hệ:

Hotline: 0989 599 966

Fanpage: https://www.facebook.com/Tocamart

Zalo group: https://zalo.me/g/cmbzzw949

Website: https://tocamart.com/